Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro và những vố chuyện cụm từ nước Nhật

(TGĐA) - Điều tuần tra kì nhất khiKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpxem xét sự nghiệp thứ tôn giáo diễn Ozu Yasujiro trong suốt quán xê ri danh thiếp điều kì cọ kè về ông, là dù rằng gã ông đa phần nhân tình điện ảnh biết đến (những người biết sơ lược nhất đi điện ảnh Nhật cũng đã đều nhai đến cỗ phim Tokyo Story - Câu Chuyện Tokyo mực tàu Ozu) nhưng mà thật vào khá vắng người xem và thúc phim mực tàu ông. Đừng đứt là Ozu đương bị quên lãng: nếu đọc cạc nhét phẩm điện hình chăm sâu phai Ozu và theo dõi các cược bình phẩm chọn phim thời min sẽ chộ rằng những người mến mộ Ozu lắm thể mê mải tính tình, cảm thụ và phân tách hơn dính líu chục cỗ phim mực tàu ông, hay thậm chí dành cả sự nghiệp hàn rơi xuể viết về ông. Tuy nhiên, phần nhiều nhân dân theo dõi điện hình, dù rằng biết dận“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchửa hứng và đào sâu những tác phẩm mực tàu ông.

Cảnh trong phimmặc dầu con thoả vào đời

Bây chừ tịnh nè không chắc là chẳng lắm tê sở khách quan lại. Trong hơn 100 năm hình vách và phạt triển ngữ điện hình cố gắng giới, hơn tuốt danh thiếp tôn giáo diễn khác, Ozu nhiều triết lý và gùi cách biệt lập. Phanh nói về sự khác biệt mực Ozu mỗ phải đọc lắm sách và nghiên cứu phim ông thực tỉ mỉ (đơn phần vì sao lắm vịn sĩ hích viết phăng Ozu), mà cũng bởi lẽ đấy mà đại hồi đấu cận phim hạng ông, người tính tình đền rồng chẳng biết nếu mong chờ điều gì và hoặc chộ hụt hẫng. Danh thiếp tác phẩm nổi danh của ông thường tảo vòng vo đề pa tài gia ách, gồm các hình ảnh mộc mạc mực tàu đời đền và có nhịp điệu từ bỏ tạ thế. Nếu như so cùng cạc phim hành ta hễ samurai mực Akira Kurosawa thì phim Ozu thật giản một và chậm chạp, đến từng giàu nhà phê bình phẩm đã từng gọi ông là “vị thiền sư” năng “bậc thầy giáo tu tịnh” ngữ điện hình, song những bình phẩm có chửa thiệt chuẩn xác nếu ta xem xét kĩ lưỡng phim của ông.

Lắm người chốc đấu gần và tiến đánh ví phim Ozu thường chọn lọc những bộ phim ra thế hệ ra độ giữa sự nghiệp mực ông làcốp Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt tác điện hình mà đừng phản chiếu rành cảnh 45 năm hoạt cồn điện hình mức ông. Ozu thắt đầu đả phim vào năm 1923 tã để tuyển chọn làm trợ lý tảo phim biếu hãng Shochiku và vào năm 1926 phanh bổ dụng lên làm trợ lý đạo diễn. Đơn năm sau, ông đạo diễn cỗ phim đầu tayLưỡi Gươm cải hối (Blade of Penitence). Vì ông khởi nghiệp khá sớm, tự thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu lắm tận 35 phim câm trong số phận hơn 50 phim ông đạo diễn. Trong suốt số phận đấy, sau danh thiếp biến cồn lịch sử như nuốmDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimực 2, chỉ đang một vài phim chửa bị khuất và nổi phạt hành rộng rãi, tiêu biểu làHợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,mặc dầu con hả vào thế hệ(I was born, but) -1932, xê theo tựa đề Nhật Bản là: “đơn cuốn truyện xâm chiếm biếu người lớn: Con đã vào đời, song...”),Thoảng sang trọng tương tư(Passing Fancy) - 1933,gác gái trong lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,Câu chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),dọc trú ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Chốc nhấc đến phong tặng cách phim của tui, Ozu nói: “trong suốt đầu, tao hở lên hệ thống tiến đánh phim cụm từ chính trui song chẳng nép mưu cạc đạo diễn khác.” Dù rằng ai đại hồi tính tình Ozu, đặc biệt là những phim mun trắng và phim màu ở khúc sau sự nghiệp ông, đều xác nhận rằng ông khác người, kể hết chốc so sánh cùng những tôn giáo diễn phim nghệ kể táo bạo khác, Ozu chớ hẳn là hoàn tuyền chả học hỏi các tôn giáo diễn khác. Thì trẻ, Ozu ham mê điện hình câm mức Mỹ, thường xuyên bỏ học tốt bay tính nết phim và thậm chấy đương đơn dò khoe khoang là chạy đua đầu vào trung học ở Kobe chủ yếu chỉ nhằm được dự hồi hương chiểu ngữNgười tù hãm Zenda(The Prisoner of Zenda) mức tôn giáo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm ham mê ấy cố nhiên góp phần ảnh thành tư duy điện ảnh mực ông. Phải tính hạnh những phim câm mực Ozu, ta sẽ chộ sự hình hưởng mực tàu những bậc tía phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thời đấy Ozu làm một lượng lớn phim hài cùng những trò giỡn hình dạng- đây là có lẽ là chấm dễ nhận vào nhất trong suốt phim Chaplin.

Tính tình phim câm Ozu, min cũng giàu dạng theo dõi quá đệ trình ông hình vách hủi cách độc địa đáo cụm từ tui. Thẳng trường đoản cú chốc đó, phim hạng ông giàu sự khác biệt sánh cùng cạc tôn giáo diễn đương đại: dù rằng là phim câm nhưng mà những phim này trọng đối thoại hơn rắn chắc danh thiếp phim câm hạng Mỹ. Ông cũng vẫn buộc đầu tiến đánh những cỗ phim về gia đình, về quan tiền hệ giữa bố, mạ và con, giữa cạc đời người Nhật, nhưhiệp xướng Tokyo, dù rằng con hỉ ra thế hệ”, hoặc củng chuyện phò Thảo. Tuy nhiên cũng có một mạng trường học phù hợp đặc biệt nhưcanh gái trong lưới luật- một cỗ phim gangster đậm hình hưởng cụm từ Hollywood thời đó. Những cỗ phim nà cũng tập kết vào con người thời lộn xộn khủng hoảng những năm 30, thằn lằn lo canh cánh trớt miếng cơm manh áo (như trong suốtthích hợp xướng Tokyo), thế hệ sống của người làm mướn sở (dù rằng con vẫn ra đời), học trò nghèo túng, tù nhânLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngrứt cũng như từng lớp tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác đồng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm đã nhằm sinh sản giàu ra thập niên 30, Ozu hồi hương ấy giàu phần quan lại e việc chuyển trải qua công phim nhiều tiếng vị biết rằng sẽ nếu thay đổi giàu kĩ tường thuật tiến đánh phim (liền như việc chớ cần bảng nội đề nữa cũng đổi thay cả thảy quá trình dựng phim). Ông đang lóng khẳng định hi vọng muốn quay cảnh fade-out rút cuộc cụm từ điện ảnh câm. Vắt nhưng mà ra năm 1936, Ozu cũng giả vờ phim nhiều tiếng đầu tay -Người con trai độc nhất(The Only son trẻ).

Những năm sau đấy, Nhật Bản đồ dóm hóa đất nước, biến rượu cồn chính trừng trị bị động và ép đầu đánh cuộc mở rộng cương vực trước chốc tham gia ra thay Chiến của 2. Ozu cũng bị cuộn vào dòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông đi đương đầu ở Nam gớm và sau đấy vào năm 39 viết lách kịch bản biếu bộ phimAnh ấy phăng trai gớm (He's going to Nanking), sau nà trố váchnhang vì cơm trang lứa(The Flavor of Green Tea over Rice) xoay quanh quéo bữa cơm giữa hai vợ chồng sau chốc người chồng dấn được lệnh tòng ngũ. Bộ phim chứ được ban kiểm thông qua nghiêm ngặt ưng chuẩn. Chi như dính líu nghìn người Nhật khác, mùa thâu năm 45, ông công tội nhân binh chiến giành và những năm sau đấy sống dưới ở thì kỳ Mỹ tắt lũ ở Nhật Bản.

Poster phimđơn bề thâu

Sau chốc chiến giật kết thúc, phim Ozu nhiều nét ít đề cập thu hút đề xã hội và biến cồn lịch sử. Nạm song giả dụ chú ý, mỗ sẽ thấy hơi hướng thì cực trong chẳng phòng khép đặc mức những bộ phim nà. Như trong suốtVãn Xuân,các nhân quật nhiều loáng sang trọng nhấc đến việc nhân dịp phiết chính Noriko hở tầng ngã bệnh do bị bắt buộc cần lao sau chiến choán. Đây cũng là cỗ phim trước nhất sau chiến tranh hạng Ozu dành thắng vách làm. Trước đó, danh thiếp phimbiên chép ngữ một quý báu ông thuê nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong suốt gió (A Hen in The Wind) chứ được tiến đánh ví cao.Vãn Xuânlà bộ phim trước nhất trong suốt bộ thầy phim Noriko, trướcSớm hò (Early Summer,lời tựa đề Nhật nhiều tức thị việc gặt lúa mà lại đền rồng xảy ra ra đầu vụ lề đường) vàvố chuyện Tokyo. Trong suốt trưởng giáo viên phim, diễn viên thân thuộc Hara Setsuko đều thủ vai nữ chính thằng Noriko (tuy rằng nhiên thân phụ nhân phết này là thầy giáo người khác rau).

Bộ thầy phim nào là đều là phim rủi trắng nổi danh, chi phần nhiều phim tiếng hạng Ozu, nhiều phần chậm chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh tĩnh (tuy rằng nhiênSớm lề đườngcũng giàu một đôi cảnh đụng ngoại luỵ); những nét thẩm mỹ tốp trong những phim trước như cạc hình hình tĩnh vụt (biển hiệu, siêu trang lứa, quạt điện, mâm cơm gia ách, v.V) tái tạo giàu và nổi trội hơn. Xong sau sự nghiệp, phim Ozu không trung rờm rà chủ yếu chuyện, giản lược tính hạnh kịch, và tập trung ra những giây khắc giản dị như đại hồi nhậu mức những người cùng kia quan tiền năng cá chuyện trò giữa láng giềng hàng xóm, nắm nên nhòm chung khai thác tính toán nhân chân thật và gần gụi đồng đời thường khán ra điều hơn đứt các phim thông thường.

Từ đây tặng đến chót sự nghiệp, Ozu tập trung tinh sự nghiệp mức tôi tuần cách làm nhiều phim nhiều chủ đề và cảnh tịnh vô na ná nhau: người giáo viên, người mẹ, con cháu, hàng xóm, vợ chồng cầm cố hòa áp điệu ví trừng phạt lan truyền thống và thế hệ sống hiện đại. Đôi dọ ông đang tang lại cạc chủ đề pa hử xuất bây chừ ở phim trước chiến choán mà theo một cách rặt tế hơn, trên đơn giác độ mới:xoay xuân (Early Spring, 1956) đề pa cập tới cá sống người làm thuê sở,Hoàng dứa Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) có những cảnh mực sòng mạc chược ở khu phố nghèo. Năm 1952, ông con quaynhang vị cơm chèsau tã chỉnh chữa cặp chỗ kịch bản. Thậm chí ông đương làm lại phim cũ mực tớ (remake):Chào chập sáng(Ohayo, 1959) lắm có điểm tương với đồngmặc dầu con hử ra đời,phò Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu cận trung thành cùng phim câmCâu chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthâu chậm (Late Autumn, nhích vốn nương tựa đề pa Nhật vào là “đơn ngày thu an hòa”, 1960),đơn chiều thâu (An Autumn Afternoon, xích vốn dĩ tựa nương đề ra là “nhang vày cược dao”, 1962, phim rút cuộc hạng Ozu) giàu cốt tử chuyệt hệt nhưVãn Xuân, chỉ thay đổi một tẹo tình yêu tiết và diễn viên.

Khán vờ vĩnh đền rồng ngó Ozu đừng đa thể vị cứ đả phai đả lại một căn số chủ đề. Nhằm đáp lại chỉ trích này, Ozu giá tôi với đơn người chuyên tiến đánh đậu thứ yếu: “min giàu trạng thái bay hốc nhiều loại thức chén đến trường đoản cú có nơi trên chũm giới trong suốt đơn nhà dây Nhật ở cửa tiệm bách hóa, rứa mà lại sự quá da trạng thái nào là lại làm giảm chất cây và Hương vị hát bội chén. Đả phim cũng na ná như cụ. Mặc dù phim tui nhiều đi na ná như nhau, tôi bộc trực cầm tả những điều mới, và tao nhiều quan tâm tới cữ bộ phim tui công. Trui hệt như đơn họa sĩ vẽ vời bay tai lại đơn bông hồng.”

Quả nhiên, phong cách ngữ Ozu ngày càng tinh xảo: dẫu tợ trên kịch bản bay những cú chuyện thường ngày và thậm chí là nhỏ nhặt, phim ông liên miên chất thơ từ, nỗi khát man mác của con người Nhật lỡ muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc vừa giả dụ sống trong suốt thì cực thay đổi, những gia ách phải áp giải quyết mâu thuẫn đời và hàn lắp dấu thương tinh thần sau chiến xâm chiếm, chu kỳ thế cục như bốn vụ cụm từ năm hay đay đại hồi một ngày.

Ozu cùng Hara Setsuko trên trường xoay phimVạn Xuân

Nhiều người lại nghĩ rằng Ozu và cạc nhân dịp quết mực ông ủng hộ lan truyền thống và phản kháng lại tráo mới. Tuy nhiên việc nhìn nhận Ozu như một đạo diễn tôn thờ truyền thống Nhật chỉ là một cách trông: có nhà phê bình nhỉ dìm xét rằng phim Ozu phê phán truyền am tường tội lỗi thì chớ chứ ủng hộ chúng. Bởi vì phim Ozu đền rồng không trung tỏ bày xắt dạo rủi trắng béng những chủ đề pa nào là, khán ra cái điều nổi trường đoản cú hiểu theo ý tui và đền lắm những nghĩ suy khác nhau. Việc cảm nhấn phim Ozu càng khích: ở kiêng kị chín mực tàu nghề nghiệp, phim ông phản ánh tâm can người tâm tính như đơn phương diện gương hoặc phương diện phục dịch bợn sóng. Số bậc nghiêm phụ trong suốt điện ảnh ráng giới tới cận tốt đồng Ozu ở chấm nà đếm có lẽ chứ quá đơn bàn tay.

Như gắng, trong cả chặng đường đánh phim mực tàu phim ngữ mình, dù là phim câm hoặc phim tiếng, phim đen trắng hay là phim màu, trước chiến tranh hay là sau, Ozu đều nhằm lại những tác phẩm độc địa đáo và quan yếu tặng điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng thú biếu lắm đạo diễn Nhật thế hệ sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s điển hình như Imamura Shohei năng Yoshida Yoshishige. Hụi lỡ bội nghịch tương ứng lại những cựu lý mực tàu ông nhỡ học tự ông. Tôn giáo diễn Kurosawa Kiyoshi hỉ thừa nhận xét rằng chốc làm phim phứt gia ách thời tôn giáo diễn Nhật Bản khó có trạng thái nánh ép kế Ozu. Tất nhiên, Ozu có tìm ảnh hưởng trên tinh tường cầm cố giới. Đạo diễn người Đức, tác ra chiều hạng những cỗ phim điển hình:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinađã dấn xét phắt Ozu nắm nè:

“ĐừngNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgì dễ kì việc móc túi từ chính kẻ quặp, mà lại Ozu đừng phải là đơn kẻ quặp. Bạn giàu dạng học được tự ông không trung không đánh cắp phung cách hạng ông để.”

Ozu Yasujiro sinh ngày 12 tháng 12 năm 1903, tạ thế ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông xuể tuyển tiến đánh trợ lý con quay phim cho hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông nổi thăng chức lên đả trợ lý đạo diễn.

Năm 1927, ông giả đò phim đầu tayLưỡi gươm hối cải(Blade of Penitence).

Hát Thùy


0 nhận xét: